E-learning trong doanh nghiệp: Dùng thuật ngữ “Dạy học trực tuyến” có đúng không?

Khi tìm hiểu về E-learning, nhiều chuyên viên đào tạo trong doanh nghiệp thường bắt gặp 2 thuật ngữ “dạy học trực tuyến”, “đào tạo trực tuyến” ở các bài giới thiệu phần mềm. Vậy, đâu mới là thuật ngữ đúng cho doanh nghiệp? Làm sao để doanh nghiệp có thể lựa chọn giải pháp công nghệ phù hợp cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích khái niệm dạy học trực tuyến là gì?, đồng thời gợi ý cho các doanh nghiệp cách để triển khai hiệu quả hoạt động đào tạo trực tuyến.

Có hay không “dạy học trực tuyến” trong doanh nghiệp?

Dạy học trực tuyến là gì?

Dạy học trực tuyến (hay còn gọi dạy học online) là phương thức giảng dạy thông qua các thiết bị điện tử có kết nối mạng (như máy tính để bàn, laptop, điện thoại thông minh).

day-hoc-truc-tuyen
Dạy học trực tuyến là gì?

Người dạy sẽ lưu trữ sẵn bài giảng, tài liệu học được số hóa trên một máy chủ để học sinh có thể truy cập học tập mọi lúc, mọi nơi. 

Với hình thức giảng dạy này, mọi cá nhân hay tổ chức đều có thể tự mở một lớp học trực tuyến để dạy học cho học sinh từ xa, bất kể khoảng cách lên tới hàng nghìn cây số.

Thông thường, thuật ngữ dạy học trực tuyến được sử dụng trong môi trường sư phạm là chính. Các trường học, trung tâm dạy thêm có thể sử dụng phần mềm E-learning để bổ trợ việc dạy học trên lớp hoặc thay thế hoạt động dạy học ngoại tuyến hoàn toàn. Các môn học được giảng dạy trực tuyến thường là các môn phổ thông trong trường học như toán, lý, hóa hay các môn chuyên ngành trong đại học.

Vậy, với doanh nghiệp, dùng thuật ngữ “dạy học trực tuyến” có hợp lý không?

Có thể sử dụng thuật ngữ “dạy học trực tuyến” trong doanh nghiệp không?

Cùng là hoạt động truyền tải kiến thức thông qua E-learning. Nhưng trong môi trường sư phạm sẽ dùng thuật ngữ “dạy học trực tuyến”. Và trong doanh nghiệp sẽ là “đào tạo trực tuyến”. Bởi 2 hình thức giảng dạy này có khá nhiều điểm khác biệt. Cụ thể là:

Với dạy học trực tuyến:

  • Đối tượng tham gia học: Học sinh hoặc những người có nhu cầu cải thiện kiến thức chuyên ngành. Trong các khóa học trực tuyến, người học không bắt buộc phải thuộc cùng 1 trường học, 1 chuyên ngành.

  • Sản xuất tài liệu giảng dạy: Dễ dàng tìm kiếm tư liệu dạy học trên mạng. Trừ các môn học liên quan đến công nghệ như thiết kế, IT… hay các môn gắn với yếu tố thực tế nhiều cần thường xuyên cập nhật kiến thức mới, tài liệu giảng dạy các môn phổ thông như toán, lý, hóa… không cần thay đổi nhiều.

  • Yếu tố bảo mật tài liệu: Không quá quan trọng. Các giáo viên có thể chia sẻ tài liệu dạy học với nhau.

  • Đánh giá chất lượng đầu ra: Do các môn học được dạy học online thường đều là các môn khoa học căn bản theo chương trình học chuẩn quốc tế mà mọi học sinh ở tất cả các quốc gia đều phải học. Nên khi kết thúc khóa học, học sinh cần đảm bảo nắm được kiến thức phổ thông để có thể làm được bài kiểm tra.

day-hoc-truc-tuyen
Trong doanh nghiệp có “dạy học trực tuyến” không?
  • Ai là người có lợi nhất trong hình thức học này: Học sinh. Khi học sinh cải thiện được thành tích học tập sau khi học trực tuyến.  Họ có nhiều cơ hội thi được vào trường tốt hoặc có lợi thế khi xin việc sau này.

Với đào tạo trực tuyến:

  • Đối tượng tham gia học: Nhân sự mới của doanh nghiệp hoặc nhân sự lâu năm muốn cải thiện năng lực chuyên môn.

  • Sản xuất tài liệu giảng dạy: Phòng đào tạo sẽ phải tự sản xuất tất cả tài liệu học cho từng phòng ban, từng kỹ năng chuyên môn, và nội dung đào tạo cũng phải cập nhật thường xuyên, tùy thuộc vào mục tiêu doanh nghiệp đang hướng tới.

  • Yếu tố bảo mật tài liệu: Rất quan trọng. Các thông tin mật của doanh nghiệp nếu bị lộ ra ngoài có thể ảnh hưởng doanh thu, năng lực cạnh tranh trên thị trường.

  • Đánh giá chất lượng đầu ra: Do các kiến thức đào tạo thường gắn liền với thực tiễn công việc, vì vậy khi kết thúc khóa đào tạo, năng suất nhân viên phải được cải thiện, mất ít thời gian để hoàn thành công việc hơn thì khóa đào tạo đó mới được xem là thành công. 

  • Ai là người có lợi nhất trong hình thức học này: Win-win (hai bên cùng có lợi). Nhân viên được đào tạo để phát triển các kỹ năng chuyên môn giúp làm việc hiệu quả hơn, có nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hơn. Doanh nghiệp có nhiều cơ hội đạt được mục tiêu kinh doanh hơn, sở hữu đội ngũ nhân sự giỏi, năng suất cao.

Làm sao để đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp hiệu quả?

Lợi ích của đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp 

Như đã đề cập ở trên, hoạt động đào tạo trực tuyến đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn nhân sự trong doanh nghiệp. Cụ thể là:

Với doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí cơ sở vật chất, chi phí thuê địa điểm được cắt giảm hoàn toàn. Tiết kiệm tới hơn một nửa chi phí tái đào tạo nhân sự.

  • Tiết kiệm thời gian: E-learning cho phép nhân viên học tập mọi lúc mọi nơi, doanh nghiệp không cần mất thêm thời gian cho nhân viên nghỉ làm để đào tạo, nhờ vậy sẽ không ảnh hưởng tiến độ công việc.

  • Xây dựng lòng trung thành ở nhân viên: Các khóa đào tạo chính là sự đầu tư doanh nghiệp dành cho nhân viên. Nhân viên sẽ cảm thấy được hưởng lợi khi doanh nghiệp quan tâm tới cơ hội phát triển của mình và trung thành với doanh nghiệp hơn.

day-hoc-truc-tuyen
Lợi ích của đào tạo trực tuyến trong doanh nghiệp
  • Hiệu quả quản trị đào tạo: Nhờ có E-learning, phòng đào tạo có thể dễ dàng tạo khóa học, phân lớp học, quản lý nhân viên theo từng chức vụ, phòng ban và cập nhật theo dõi tiến độ, kết quả đào tạo của nhân viên.

Với bản thân nhân viên:

  • Linh hoạt lựa chọn địa điểm, thời gian học: Với đào tạo trực tuyến, nhân viên có thể học ở nhà, ở quán cafe, ở bất cứ đâu có kết nối Internet đều được. Trừ những buổi học tương tác 2 chiều yêu cầu sự có mặt của cả nhân viên và chuyên viên đào tạo, còn lại nhân viên được tự do xếp thời gian học không trùng với lịch trình cá nhân. 

  • Tiết kiệm chi phí, thời gian: Nhân viên không cần phải ra tận công ty, nơi đào tạo để học, do vậy tiết kiệm được chi phí và thời gian di chuyển.

  • Linh hoạt điều chỉnh tốc độ đào tạo: Các khóa đào tạo trực tuyến cho phép nhân viên tự điều chỉnh tốc độ học theo năng lực cá nhân, tự lựa chọn cấp độ để tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn. 

  • Lộ trình thăng tiến rõ ràng: Một vài nền tảng đào tạo trực tuyến cho phép doanh nghiệp tích hợp lộ trình thăng tiến, nhờ đó nhân viên thêm động lực tham gia đào tạo và phát triển bản thân để có cơ hội thăng tiến trong công việc.

Cách để tối ưu hiệu quả đào tạo trực tuyến 

Các doanh nghiệp có thể học hỏi nhiều từ cách các trường học đang triển khai dạy học trực tuyến và áp dụng các phương pháp này cho hoạt động đào tạo của doanh nghiệp mình. Dưới đây là một vài phương pháp để tối ưu hiệu quả đào tạo trực tuyến cho doanh nghiệp:

Sử dụng Microlearning

Microlearning thường được áp dụng với các tài liệu đào tạo dạng video. Trong hình thức này, một bài giảng lớn sẽ được chia nhỏ thành các bài học ngắn với độ dài từ 2-5 phút (thường dài không quá 7 phút). Mỗi video bài học sẽ tập trung vào một chủ đề cụ thể, với lượng thông tin cho mỗi lần học không quá nhiều, vì vậy nhân viên có thể dễ dàng tiếp thu hơn.

Hình thức đào tạo này cho phép nhân viên có thể dễ dàng học trên thiết bị di động, giảm bớt sự mất tập trung, vì vậy tỉ lệ hoàn thành khóa đào tạo của hình thức này rất cao.

Kết hợp Blended Learning

Blended Learning là hình thức kết hợp giữa đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến. Hiện tại hầu hết các trường học, trung tâm dạy thêm đều đang kết hợp dạy học lý thuyết trên lớp và sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến để học sinh có thể ôn tập tại nhà, đạt hiệu quả tốt hơn. Doanh nghiệp cũng có thể ứng dụng phương pháp này để hiệu quả đào tạo cao hơn. 

cach-toi-uu-hieu-qua-dao-tao-truc-tuyen
Cách để tối ưu hiệu quả đào tạo trực tuyến

Sử dụng Gamification

Gamification có thể hiểu đơn giản là việc đưa các trò chơi vào chương trình đào tạo để khơi gợi hứng thú của nhân viên, tăng tính hấp dẫn cho khóa đào tạo.

Nội dung các trò chơi đều liên quan đến khóa đào tạo. Nhờ việc tích hợp các tính năng cho điểm thưởng, trao danh hiệu hay xếp hạng thành tích, gamification tạo nên sự cạnh tranh, giúp nhân viên có thêm động lực để đạt thứ hạng cao hơn các đồng nghiệp mình.

Hình thức này rất tốt cho việc ôn tập kiến thức của nhân viên, vì nhân viên có thể biết được kết quả đúng sai ngay tức thì, và tập trung bổ sung những phần chưa nắm vững.

Những lưu ý để lựa chọn phần mềm đào tạo phù hợp doanh nghiệp 

Khi lựa chọn phần mềm đào tạo cho doanh nghiệp, cần lưu ý các yếu tố sau:

  • Quy mô doanh nghiệp: Mỗi phần mềm sẽ đáp ứng quy mô đào tạo nhân sự khác nhau. Với các doanh nghiệp quy mô dưới 100 người hay từ 100 – 200 người, việc lựa chọn phần mềm sẽ dễ dàng hơn các doanh nghiệp quy mô hàng nghìn nhân sự. 

  • Dễ dàng sử dụng: Không chỉ với phần mềm đào tạo, khi lựa chọn bất cứ giải pháp công nghệ nào cho doanh nghiệp, lãnh đạo cũng cần cân nhắc xem phần mềm đó giao diện có thân thiện người dùng không, các tính năng có dễ sử dụng không. Tốt nhất trong thời gian dùng thử, doanh nghiệp nên cho các nhân viên sử dụng sản phẩm và làm đánh giá để xem xét sản phẩm trước khi triển khai đào tạo trực tuyến.

  • Sự uy tín: Sản phẩm được nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng, có nhiều phản hồi tốt từ đại diện các doanh nghiệp chính là minh chứng rõ rệt nhất về uy tín của nhà cung cấp. 

Trên đây là những gợi ý giúp doanh nghiệp lựa chọn phần mềm phù hợp, triển khai chương trình đào tạo được hiệu quả, tiết kiệm. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu về Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp đào tạo hiệu quả đang được nhiều doanh nghiệp tin dùng hiện nay.

Đào Tạo Nội Bộ – Giải pháp đào tạo toàn diện cho doanh nghiệp hiện nay

Tối ưu hiệu quả quản lý đào tạo

Với Đào Tạo Nội Bộ, phòng đào tạo có thể:

  • Tạo nhiều tài khoản học viên gắn với sơ đồ phòng ban khác nhau trong công ty như phòng Sản Phẩm, phòng Marketing, phòng Chăm Sóc Khách Hàng,…, giúp quản lý nhân viên dễ dàng hơn theo từng vị trí chức vụ.

  • Đánh giá chất lượng học của nhân viên một cách tự động và chính xác thông qua báo cáo thống kê đa chiều, giúp phòng đào tạo nắm được tiến độ học của nhân viên và đưa ra sự trợ giúp kịp thời khi cần.

  • Tự động xáo đề, tạo ra các bài kiểm tra đánh giá cấp độ khó khác nhau, tiết kiệm thời gian và công sức.

toi-uu-hieu-qua-quan-ly
Tối ưu hiệu quả quản lý

Công nghệ tiên tiến, đảm bảo các tiêu chuẩn bảo mật

  • Đào Tạo Nội Bộ tương thích với tất cả các tài liệu định dạng SCORM, xAPI, HTML – các chuẩn E-learning tiên tiến nhất.

  • Đào Tạo Nội Bộ đảm bảo tránh rò rỉ dữ liệu mật của các doanh nghiệp nhờ công nghệ mã hóa chuẩn MD5, RSA, TDES, SSL, chữ ký số chống download video. Các doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nền tảng Đào Tạo Nội Bộ.

Tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian đào tạo, cải thiện năng suất nhân viên

  • Nhờ Đào Tạo Nội Bộ, các doanh nghiệp có thể tiết kiệm tới 75% chi phí đào tạo, giảm 95% thời gian so với đào tạo nhân sự truyền thống. 

  • Ngoài ra, các nhân viên sau khi tham gia đào tạo trực tuyến có thể cải thiện năng suất từ 130 – 150%.

Kết luận

Trên đây là những giải đáp về dạy học trực tuyến và đào tạo trực tuyến, cũng như gợi ý về cách lựa chọn nền tảng đào tạo phù hợp cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp triển khai hoạt động đào tạo nhân sự được hiệu quả hơn.

Để sử dụng sản phẩm của chúng tôi, nhanh chóng liên hệ ngay tới:

Công Ty Cổ Phần OWS Việt Nam

  • SĐT: 024.730.555.88

  • Địa chỉ Email: Info@daotaonoibo.vn

  • Địa chỉ tại Việt Nam: số 67A Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Địa chỉ tại Nhật Bản: 〒230-0062, Kanagawa, Yokohama, Tsurumi-ku, Toyookachō, 34-18 Hermitage 103

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuyển lên trên